Lê Hồng Minh và câu chuyện về VNG

Bài viết được dịch từ Tech In Asia

Lê Hồng Minh đã xây dựng nên VNG từ niềm khát khao cháy bỏng của mình.

Trong một chuyến đi gần đây của tôi tới thành phố Hồ Chí Minh tại Việt Nam, tôi được hân hạnh phỏng vấn anh Lê Hồng Minh người là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của VNG.
VNG là một trong số những công ty Internet lớn nhất tại Việt Nam. Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả những người Việt liên quan đến game và công nghệ đều biết đến câu chuyện khởi nghiệp của Minh. Bên ngoài Việt Nam, có lẽ không nhiều người đã từng nghe câu chuyện về anh, đó là lý do tôi sắp xếp cuộc phỏng vấn này và chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của anh.

VNG ban đầu là công ty Vinagame thành lập vào năm 2004. Nhưng ngày nay công ty đã làm nhiều lĩnh vực khác ngoài game, sở hữu các tài sản trực tuyến khác nhau, từ truyền thông giải trí đến mạng xã hội. Nhưng nguồn gốc của Vinagame bắt nguồn từ niềm đam mê game của Minh. Anh nhớ lại vào năm 1992 khi anh 15 tuổi, hầu hết các cậu bé trạc tuổi anh tại thời điểm đó đều yêu thích trò chơi Nintendo và các trò chơi trên máy tính. Anh nói:

“Tôi nghĩ những đứa trẻ trạc tuổi tôi lúc đó bắt đầu biết đến các trò chơi trên máy tính khá sớm. Tôi sinh năm 1977 và khi tôi 15 tuổi thì các trò chơi điện tử được du nhập vào Việt Nam vào năm 1992. Lúc đó tôi rất đam mê các trò chơi máy tính đó. Và đó là lý do tôi thành lập VNG vào năm 2004 để có được một công ty game. Đó là lý do ban đầu.”

Từ nhân viên ngân hàng đến game

Lê Hồng Minh, đồng sáng lập kiêm CEO của VNG Lê Hồng Minh, đồng sáng lập kiêm CEO của VNG

Tình yêu của Minh dành cho game đã không đưa anh trở thành một người phát triển trò chơi hay một nghệ sĩ. Thực ra Minh du học tại Úc và tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng. Khi quay trở về Việt Nam vào năm 2001, anh làm việc như một nhân viên tín dụng tại Vina Capital. Tuy nhiên, tình yêu của anh dành cho game không hề giảm sút, thậm chí sau đó nó trở thành công việc của cả đời anh. Thực tế, nó càng ngày càng mãnh liệt hơn. Minh nói:

“Tôi đã tham gia hội chợ World Cybergames tại Hàn Quốc vào năm 2002. Sau khi quay về, tôi cùng vài người bạn thành lập một phòng chơi game nhỏ [quán cafe Internet] vào đầu năm 2003 chỉ để chơi game và làm một vài dịch vụ kinh doanh kèm theo. Vì vậy công việc ban ngày của tôi là một nhân viên tín dụng ngân hàng và công việc ban đêm của tôi là một người chủ tiệm cafe Internet. Đó là khởi điểm công việc kinh doanh của chúng tôi. Tôi đã không hẳn chỉ ngồi tại văn phòng và đột nhiên xây dựng nên VNG.”

Sau đó các quán Internet cafe trở nên rất phổ biến. Một số trò game trong mạng LAN tại quán cafe Internet của anh với những cái tên rất nổi tiếng như CounterStrike, Red Alert, Starcraft và Warcraft. Bên cạnh các trò chơi trên máy tính, các trò chơi trên web giống như MU Global cũng đã rất phổ biến trên thế giới, nhưng chỉ có phiên bản tiếng Anh. Vì vậy Minh nghĩ đến một cơ hội để làm MU Global có một phiên bản tiếng Việt. Anh đến Hàn Quốc để cố gắng mua bản quyền cho trò chơi này nhưng bị từ chối. Anh quay về để tìm phương án thay thế, và trong đầu nghĩ đến thị trường Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, Kingsoft, một công ty phần mềm Trung Quốc có một trò chơi rất phổ biến được gọi là Võ Lâm Truyền Kỳ. Minh là người không biết nói tiếng Hoa, đã đến Trung Quốc để gặp Lei Jun và nhóm của ông để hy vọng mua được bản quyền của trò chơi này. Anh đã thành công và nhớ lại trải nghiệm này với nhiều lòng biết ơn:

“Họ biết chúng tôi là một công ty rất nhỏ nhưng họ đã rất ủng hộ. Chúng tôi đã ký một thỏa thuận và công việc còn lại là phải làm việc cật lực. Trò chơi được chúng tôi mua bản quyền từ Kingsoft, sau đó 6 tháng đã trở thành bom tấn tại Việt Nam.”

Thực vậy, Võ Lâm Truyền Kỳ đã có một triệu game thủ chỉ sau một thời gian ngắn kể từ lúc ra mắt vào năm 2005. Trong cùng năm đó, VNG cũng được tài trợ của quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures. Minh cho biết:

“Chúng tôi đã có lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên. Vô cùng may mắn. Tôi có thể nói gì ư? Chúng tôi bị cuốn theo công việc kinh doanh, lúc đó chúng tôi đều còn rất trẻ. Chúng tôi cho ra mắt thêm nhiều trò chơi khác và bước vào kinh doanh trên web. Chúng tôi đã làm một cổng thông tin trực tuyến, nhạc số, thương mại điện tử, mạng xã hội. Chúng tôi phát triển game, thử rất nhiều thứ và đã có một số ít thành công.”

VNG: Công ty Internet

VNG: Công ty Internet

Năm 2009, Vinagame đổi tên thành VNG. Bây giờ nó không chỉ đơn thuần là một công ty game nữa, mà là một công ty Internet. Bên cạnh việc mua bản quyền và phát triển các trò chơi, VNG có những dịch vụ trên Internet khác như Zing MP3, Zing News, Zing ChatZing Me.

Zing Me đã thống trị thị trường mạng xã hội trực tuyến Việt kể từ khi nó ra mắt vào năm 2009. Tuy nhiên, gần đây nó đã bị vượt qua bởi Facebook sau khi mạng xã hội của Mỹ này được hoàn toàn bỏ chặn tại Việt Nam. Khi được hỏi về tương lai của Zing Me, Minh giải thích rằng hai nền tảng mạng xã hội này cơ bản là khác nhau. Zing Me được xây dựng dựa trên cộng đồng game thủ tại Việt Nam, trong khi đó Facebook là một mạng xã hội thuần túy.

Minh cũng thừa nhận rằng người dùng hiện đang sử dụng Facebook nhiều hơn Zing Me. Anh nói thêm rằng: “Thách thức của Zing Me bây giờ là làm sao để trở thành mạng xã hội số 2 tại Việt Nam một cách có ý nghĩa nhất”. Khi được hỏi liệu anh sẽ làm thế nào để Zing Me tiếp tục phát triển, anh đã nói thêm:

“Trong một công ty công nghệ, quá trình này là một sự lặp lại. Bạn sẽ thực sự không có một câu trả lời rõ ràng. Bạn sẽ không bao giờ có câu trả lời, chỉ có những hướng đi thôi. Bạn sẽ gặp rất nhiều câu hỏi, thách thức và thử nghiệm, và bạn phải cố gắng hết sức để làm công việc tốt nhất.”

Minh nói rằng hiện tại Zing Me có khoảng 7 triệu người sử dụng hàng tháng trong khi con số này của Facebook tại Việt Nam là 10 triệu người dùng (trích dẫn số liệu thống kê của comScore). Mặc dù bản thân VNG là một công ty game, nhưng Zing Me mở cửa cho các nhà phát triển game của bên thứ ba có thể sử dụng nền tảng của họ. Khi được hỏi rằng liệu các trò chơi của bên thứ ba có lấn át các trò chơi của Zing Me hay không, Minh giải thích:

“Chúng ta không thể có được sự tốt nhất cả hai mặt. Chúng tôi tin rằng việc phát triển ứng dụng trên nền tảng của Zing Me giúp cho các bên thứ ba có thể thu được lợi nhuận. Chúng tôi được lợi là số lượng người dùng sẽ tăng lên và giúp cho công việc kinh doanh có lãi về lâu về dài.”

Điện thoại di động và tương lai của VNG

Hiện tại thì VNG vẫn chủ yếu cung cấp các trò chơi trên máy tính, và họ chưa cung cấp một trò chơi nào trên nền tảng di động cả. Nhưng họ đã ra mắt một vài ứng dụng cho di động như Zalo chẳng hạn, là một ứng dụng nhắn tin trên điện thoại di động. Trong năm 2013, Minh nói công ty sẽ tập trung cho mảng di động. Anh giải thích, “Giống như bất kỳ công ty lớn nào khác, rất khó để chuyển hướng kinh doanh sang một lĩnh vực khác. Vì vậy chúng tôi đang làm hết sức mình. Nhưng kết quả thì vẫn còn phải chờ đợi.”

Về sản phẩm Zalo của VNG, Minh nói rằng mục tiêu của công ty là xây dựng một ứng dụng trò chuyện có chất lượng tốt, giữ cho ứng dụng được sử sụng rộng rãi và tiếp tục phát triển. Hiện tại chưa có một kế hoạch cụ thể nào để Zalo có thể thu được lợi nhuận. Liệu VNG có mở rộng ra nước ngoài? Minh trả lời là có, và sẽ tập trung vào hai thị trường game lớn là Trung Quốc và Nhật Bản. Anh nói thêm:

“Hãy tưởng tượng xem chúng ta có thể lấy một phần nhỏ của chiếc bánh lớn và học được nhiều nhất có thể. Khi bạn ở trong một thị trường giống như Việt Nam, khả năng để học hỏi là rất hạn chế bởi vì bạn không có đối thủ cạnh tranh. Và bạn không biết nhiều như những người ở các thị trường lớn hơn. Khi bạn tham gia vào một thị trường lớn, có rất nhiều thứ để học hỏi và cải tiến. Chúng tôi nghĩ rằng phát triển trò chơi là một ngành kinh doanh toàn cầu, không phải là một ngành kinh doanh địa phương.”

Tại Nhật Bản, VNG hợp tác với DeNA. Ở Trung Quốc, VNG hợp tác cùng Tencent và Sina Weibo. Trong khoảng 2 đến 3 năm nữa, VNG hy vọng sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán quốc tế.

Khi được hỏi về lời khuyên của anh dành cho những người mới khởi nghiệp, anh đưa ra hai kinh nghiệm:

1. Hãy phát triển niềm đam mê của bạn: Minh sử dụng mối quan hệ trong tình yêu để giải thích về quan điểm này. Anh nói hầu hết mọi cặp mới yêu đều có rất nhiều đam mê và cảm xúc, cũng giống như các doanh nhân lúc bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh vậy. Nhưng họ thường không duy trì được niềm đam mê đó và thường bị cạn dần theo thời gian. Theo Minh, bạn cần luôn duy trì và phát triển sự đam mê trong kinh doanh. “Đừng xem đam mê như một trạng thái cảm xúc, hãy làm tất cả để có thể duy trì công việc kinh doanh của bạn trong tám đến chín năm”, anh nói.

2. Tập trung vào những điều cơ bản và làm chúng cho thật tốt: thay vì nói về những vấn đề to tát hay 101 cách để công việc kinh doanh của bạn có thể phát triển và mở rộng, hãy tập trung vào những thứ cơ bản trước. Không giống như những cảnh hoành tráng trong các bộ phim Hollywood, con người thật chỉ tập trung vào những bước đi cơ bản. “Tìm hiểu thật sâu để có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong những gì mình làm”, Minh cho biết.

Các bài viết liên quan:

Về tác giả bài viết:

Willis WeeWillis Wee là sáng lập của Tech in Asia, đồng thời anh cũng là một doanh nhân từ năm 2005. Anh là một người đam mê công nghệ và luôn theo dõi sát sự phát triển của công nghệ tại châu Á. Liên hệ anh tại địa chỉ willis[at]techinasia[dot]com

Advertisements

One comment on “Lê Hồng Minh và câu chuyện về VNG

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s