Hãy tham gia cộng đồng và học hỏi từ những người đi trước để tiết kiệm thời gian và công sức – Phỏng vấn Nguyễn Bá Thành

Anh Nguyễn Bá Thành là người sáng lập và cựu CEO WePlayĐọc bài phỏng vấn của blog Vinacode với anh Nguyễn Bá Thành, là người sáng lập và cựu CEO WePlay, chuyên gia mobile game/app với hơn 5 năm kinh nghiệm startup trong ngành mobile, mentor và business owner của 2 startup mobile app. Để nghe anh chia sẻ về:

  • Cơ duyên nào đưa anh từ một kỹ sư điện tử viễn thông trở thành một lập trình viên game/app di động.
  • Các giai đoạn “code thuê”, “code dạo”, “lập trình viên độc lập” mà anh đã trải qua trước khi đạt được thành công với WePlay.
  • Những mô hình thu tiền trong các ứng dụng và game di động hiện nay và kinh nghiệm để có được mô hình thu tiền tối ưu nhất.
  • Liệu có nên khởi nghiệp cùng với bạn bè và những tiêu chí nào nên cân nhắc để chọn chiến hữu khi làm startup.
  • Cách quản lý thời gian để làm việc hiệu quả và những lời khuyên chân thành dành cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực lập trình di động.

Tiểu sử: Anh Thành tốt nghiệp ĐH Bách Khoa – khoa Điện Tử Viễn Thông, có thời gian làm việc tại các công ty FPT Software, Tinh Vân, VCM – VCCORP, sau đó thành lập MobileTeamVN chuyên outsourcing mobile cho thị trường Châu Âu. 2013 – 2014: Thành lập RedPlay Studio, phát triển ứng dụng và games trên mobile. 2014 – 2016: Thành lập WePlay .,JSC. Thành công với game Bắt Chữ (Android/iOS), Lịch Vạn Niên (Android/iOS).

Chào anh Nguyễn Bá Thành, anh có thể giới thiệu với độc giả blog Vinacode đôi chút về background IT của mình?

Chào các bạn độc giả Vinacode. Mình bắt đầu lập trình khá muộn (từ năm thứ 4 đại học). Năm thứ 5 đại học, mình hoàn thành sớm đồ án tốt nghiệp và trở thành nhân viên chính thức của FSOFT-FPT, sự nghiệp lập trình của mình bắt đầu từ đây. Tính đến nay được 7 năm trong ngành lập trình, trong đó có 5 năm dành cho lĩnh vực lập trình trên mobile, 3 năm làm outsourcing đánh thị trường Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản, đã từng startup 3 lần và hiện mình đang startup thêm 2 dự án về IT nữa. Hiện tại mình có tham gia giảng dạy lập trình tại TechMaster và VTC Academy.

Xuất thân từ một kỹ sư điện tử viễn thông, vậy cơ duyên nào đưa anh trở thành một nhà phát triển ứng dụng và game cho di động như hiện nay?

Ban đầu chọn học ngành điện tử viễn thông là theo đánh giá cảm quan lúc mình vừa tốt nghiệp cấp 3, thời điểm đó mình không có người tư vấn định hướng và cũng không có nhiều thông tin hướng nghiệp như bây giờ. Trong quá trình học đại học, mình cũng được học một số môn lập trình và cảm thấy rất phù hợp với nghề này. Thêm vào đó, mình luôn mong muốn tạo dựng một sự nghiệp của riêng mình, nơi mà mình không bị giới hạn bởi địa lý, môi trường không phải nhờ vả luồn cúi bằng các mối quan hệ mình không thích. Do đó, lập trình là điểm bắt đầu sự nghiệp đời mình.

Như anh đã chia sẻ thì trong nghề nghiệp của mình anh đã trải qua gồm 3 giai đoạn “code thuê”, “code dạo”, “lập trình viên độc lập”. Vậy theo anh một bạn trẻ muốn thành công trong lập trình di động thì có nhất thiết cần phải trải qua đầy đủ các giai đoạn nói trên? Nếu được làm lại thì liệu anh có thể bỏ qua giai đoạn nào?

Theo mình nghĩ thành công không phải là khái niệm mang tính tuyệt đối, nó tuỳ thuộc vào định nghĩa của mỗi người. Có bạn muốn startup thành công, có bạn muốn kiếm triệu đô từ việc outsourcing, có bạn muốn chinh phục đỉnh cao của nghề làm developer,… Cá nhân mình vì muốn startup, tạo sự nghiệp riêng, không chỉ tạo công ăn việc làm cho mình mà còn đem việc làm đến cho nhiều người khác, nên mình đã chọn trải qua các giai đoạn như trên. Các giai đoạn này diễn ra một cách tuần tự và tự nhiên một cách “duyên nợ” chứ mình hoàn toàn không dự đoán được sẽ đi qua các giai đoạn nào. Chỉ có một mong muốn xuyên suốt trong các giai đoạn đó là: trau dồi chuyên môn liên tục, dựng sự nghiệp có nhiều ý nghĩa với cộng đồng, tự do về tài chính, tự do về thời gian.

Nếu chọn lại, có lẽ mình sẽ vẫn đi theo con đường như vậy vì nó hợp với tính cách của mình (muốn hiểu rõ ràng về nghề lập trình, trải nghiệm nhiều vị trí từ developer, freelancer, leader, project manager, CTO, CEO, mentor, lecturer,…). Có lẽ chỉ khác là mình sẽ tập trung hơn, chuyên tâm hơn với sự nghiệp.

Nếu từ câu hỏi này phải đưa ra lời khuyên cho các bạn developers, mình sẽ nói rằng: quan trọng là bạn muốn làm gì, trở thành gì, có được điều gì, điều đó sẽ dẫn bạn đi qua các giai đoạn, đi qua các con đường phù hợp nhất với bạn.

Anh Thành đang chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn sinh viên CNTT

Anh Thành đang chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn sinh viên CNTT

Khi nói đến WePlay thì người ta thường nhắc đến game Bắt Chữ và ứng dụng Lịch Vạn Niên, vậy ngoài 2 sản phẩm này thì WePlay còn có những game hay ứng dụng nào đáng chú ý thưa anh? Theo anh trong 4 mô hình thu tiền cơ bản qua game/app là: quảng cáo, bán đồ (item) trong app/game, bán game/app, bán mã nguồn – xuất khẩu game/app thì nên tập trung vào mô hình nào để thu được lợi ích lớn nhất?

WePlay được biết đến 2 sản phẩm tiêu biểu là Bắt Chữ (TOP download năm 2014 với hơn 10 triệu lượt tải) và Lịch Vạn Niên (hơn 5 triệu lượt tải và đang leading thị trường lịch Việt), nhưng WePlay còn làm rất nhiều sản phẩm, tạo dựng hệ thống app/game vệ tinh vừa kiếm tiền, vừa thu thập traffic mobile cho mình. Thông tin về các sản phẩm này vì lý do bảo mật, nên mình không thể tiết lộ.

Về 4 mô hình kiếm tiền, hiện nay nền tảng Android vẫn thu tiền dễ nhất và nhiều nhất qua quảng cáo. iOS thì bán item sẽ tốt hơn, nhưng bán item chỉ phù hợp với game dạng chiến thuật và là game có độ sâu và kịch bản rất hay, hoặc sản phẩm của bạn phải thực sự tốt.

Bán game/app thì chỉ phù hợp với nhà phát hành có thương hiệu hoặc bạn đã có rất nhiều lượt tải từ bản demo/trial/free rồi, hình thức này không phù hợp với các publisher/developer mới vào nghề.

Bán mã nguồn, xuất khẩu game/app còn khó hơn việc bán game/app. Nếu bạn chọn bán các source code mini game/app trên các chợ source, bạn cần có uy tín, sản phẩm của bạn phải ăn theo trends và chịu cạnh tranh rất cao từ khắp thế giới. Nếu bạn bán các source code sản phẩm phức tạp, có đầu tư chiều sâu, thì sản phẩm của bạn phải thuộc hàng xuất sắc. Ngoài ra bạn sẽ cần cả 1 ekip để đưa game/app đi xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, bạn cũng cần có networks, khả năng đàm phán và một vài kỹ năng mềm khác nữa mới có thể xuất khẩu được. Năm 2015, công ty Chim Xanh – đơn vị chủ quản của cuộc thi BlueBirdAward nhận được khoảng 400 games nhưng cuối cùng không chọn được sản phẩm nào để xuất khẩu cả, cho thấy độ khó của hình thức xuất khẩu này như thế nào.

Người ta có câu “Giàu vì bạn, sang vì vợ!”, vậy trong quá trình khởi nghiệp anh có từng hợp tác với những người bạn của mình hay không? Theo anh thì khi làm startup có nên chọn làm với những người bạn thân nhất? Tiêu chí để anh chọn chiến hữu của mình như thế nào?

Mình may mắn có được rất nhiều người bạn đi theo và ủng hộ trong quá trình khởi nghiệp. Một số là bạn bè từ trước khi mình khởi nghiệp, một số là đồng nghiệp cũ, một số là người hợp tác rồi trở thành bạn bè trong quá trình làm việc cùng nhau.

Mối quan hệ bạn bè sẽ có lợi trong khi khởi nghiệp ở bài toán về lòng tin và cả sự phối hợp teamwork. Nhưng nó thực sự là vấn đề khi bạn quá cả nể, dễ dãi để cho tình bạn ngồi lên trên chất lượng công việc. Cả hai bên nên thống nhất về tinh thần và thông qua một số nguyên tắc trong công việc để startup được trôi chảy hơn.

Tiêu chí chọn chiến hữu của mình khi startup cũng khá đơn giản, đó là:

  • Có khả năng làm hết sức, chơi hết mình
  • Chủ động
  • Tự có kỷ luật, trách nhiệm và tự trọng với công việc
  • Không để bụng vì trong công việc, mình rất khó tính

Sau khi để lại cổ phần và quyền CEO của WePlay cho người khác, anh đã dành thời gian để đi chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình ở nhiều trường đại học, làm mentor cho một số startup và dạy lập trình tại các trung tâm. Anh có thể chia sẻ về những trải nghiệm thú vị này, và bí quyết anh phân bổ thời gian để có thể làm được cùng lúc nhiều việc hữu ích như vậy?

Mình luôn mong muốn chia sẻ và cho đi những gì mình học được. Và việc cho đi như vậy giúp mình thấy được mình còn nhiều khuyết điểm và thiếu sót tới mức nào. Đó là một sự tri ân lại cộng đồng, cảm ơn lại cuộc đời đã ban tặng rất nhiều cho mình với rất nhiều trải nghiệm và tri thức. Cũng là để làm cho đời sống tâm hồn mình thêm đẹp và phong phú hơn.

Mình cũng chỉ có 24h đồng hồ mỗi ngày như tất cả mọi người, nhưng mình làm việc rất kỷ luật và thường lên kế hoạch cho từng dự định ngắn hạn, dài hạn. Mình cũng thường tổng kết lại công việc và lên danh sách todo-list vào cuối ngày, cuối tuần hoặc đầu tháng, đầu năm.

Việc kiểm soát theo đầu việc và áp lịch làm việc cho mỗi đầu việc giúp mình tránh bị sa đà vào những việc không tạo giá trị qua đó kiểm soát tốt hơn về tiến độ, mức độ hoàn thành.

Anh Thành trao phần thưởng cho học viên xuất sắc tại lớp Android của TechMaster

Anh Thành trao phần thưởng cho học viên xuất sắc tại lớp Android của TechMaster

Hiện nay nhiều startup thường áp dụng công thức “99% sao chép + 1% sáng tạo = thành công”. Vậy theo quan điểm của anh thì liệu mô hình này có bền vững trong tương lai? Nếu một bạn trẻ muốn theo đuổi nghề lập trình game/app cho di động thì nên có những tố chất nào? Anh có lời khuyên nào cho các bạn trẻ đang theo đuổi khởi nghiệp trong lĩnh vực này?

Theo mình nghĩ trong tương lai sẽ không có chỗ cho sự sao chép với hàm lượng sáng tạo thấp như vậy. Trong thế giới công nghệ, nếu bạn đứng số 2, bạn sẽ bị loại bỏ. Bạn cần tạo ra sự khác biệt đáng kể, lợi thế cạnh tranh riêng và giá trị thực sự tốt đem đến cho khách hàng. Như vậy mới có thể tiệm cận gần hơn với thành công khi startup.

Nếu bạn là một người trẻ, bạn muốn theo đuổi nghề lập trình game/app di động, bạn cần phải có đức tính kiên nhẫn, tò mò, khả năng tự học và chủ động tìm kiếm giải pháp. Cộng đồng lập trình ngày nay phát triển rất mạnh, họ sẵn sàng giúp đỡ bạn về tài liệu, tư vấn về giải pháp, chỉ cho bạn các con đường để bạn tham khảo. Nguyên liệu rất đầy đủ, chỉ chờ bạn xắn tay áo lên và lao vào chế biến. Hãy tập trung và đầu tư thời gian vào trau dồi chuyên môn, tham gia các cộng đồng lĩnh vực của mình. Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian và tiết kiệm công sức, hãy đi học. Ví dụ như trung tâm TechMaster là một lựa chọn rất tốt nếu bạn muốn học thật, làm thật từ những giảng viên từng trải rất nhiều qua các dự án thực tế.

Nếu bạn có nhu cầu học Android, mình sẵn sàng và rất vui dạy bạn tại khoá học Android của TechMaster và tư vấn cho bạn mọi thứ về nghề lập trình mobile.

Cảm ơn anh đã tham gia phỏng vấn và cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho độc giả của VinaCode. Chúc anh và WePlay thành công với các kế hoạch sắp tới.

Cảm ơn VinaCode.

Bạn có thể đọc thêm các bài viết rất hữu ích của anh Nguyễn Bá Thành về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực lập trình di động trên blog cá nhân của anh, hoặc có thể liên hệ với anh qua Facebook, hay qua email thanhnb1101[at]gmail[dot]com

Bạn đang tìm kiếm những thông tin để bước vào lĩnh vực lập trình di động? Bạn là một lập trình viên dày dạn kinh nghiệm và muốn tìm những thử thách mới cho bản thân? Hay bạn đang muốn học hỏi kinh nghiệm để xây dựng một startup thành công? Hãy cùng chia sẻ quan điểm và thảo luận tại phần bình luận phía dưới nhé!

Các bài viết liên quan:

Về người thực hiện phỏng vấn:

Hồ Sỹ HùngHồ Sỹ Hùng thuộc thế hệ 8x, sinh ra ở Nghệ An, học ở Hà Nội, có vài năm làm việc tại Sài Gòn và Đồng Nai. Anh là lập trình viên có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực: C#, VB.NET, ASP.NET, SQL Server, XML, MVC, Entity Framework, Android… Chi tiết

2 comments on “Hãy tham gia cộng đồng và học hỏi từ những người đi trước để tiết kiệm thời gian và công sức – Phỏng vấn Nguyễn Bá Thành

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s